นางฟ้าชาวดิน จับมือ กทบ.ร่วมยกระดับสมุนไพรไทย

“อัครภัสสร์” นางฟ้าชาวดิน จับมือ กทบ.ร่วมยกระดับสมุนไพรไทย

“อัครภัสสร์” นางฟ้าชาวดิน จับมือ กทบ.ร่วมยกระดับสมุนไพรไทย

ผ่านพ้นไปแล้ว 1 รุ่น สำหรับโครงการอบรมหลักสูตร “การบริหารจัดการและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพรตามแนวประชารัฐ” ที่นำเอาตัวแทนสมาชิกกองทุนหมู่บ้านจากทั่วประเทศ มาร่วมเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อยกระดับสมุนไพร อีกทั้งเรียนรู้หลักสูตรเคล็ดลับสร้างช่องทางขายให้ประสบความสำเร็จ เพื่อสร้างรายได้และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ของชุมชน โดยงานนี้ สำนักงานกองทุนหมู่บ้าน ผนึกพลังร่วมกับ คุณอัครภัสสร์ ชนะจินดาโสภณ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร นำทีมผู้บริหารภาคเอกชน ดารา นักแสดงที่มีชื่อเสียง อาทิเช่น ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี คุณพรต เสตสุวรรณ ร่วมเป็นวิทยากรสร้างองค์ความรู้ด้านการผลิตสินค้าสมุนไพรให้ถูกต้องตามมาตรฐานสากล รวมไปถึงเทคนิคการวิเคราะห์ช่องทางการตลาด และการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของชุมชนให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้

นางสาวอัครภัสสร์ ชนะจินดาโสภณ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร กล่าวว่า “หนึ่งในความรู้สึกที่ได้มองเห็นความเป็นชุมชนก็นึกถึงคนกองทุนหมู่บ้านอยู่แล้ว คิดมาโดยตลอดว่าอยากจะส่งเสริมและช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพรให้มีความเป็นมาตรฐานสากล โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชื่นชอบในการนำสมุนไพรมาต่อยอด เอามาสานต่อ และไม่เคยหวงแหน พร้อมที่จะแบ่งปันความรู้ให้กับบุคคลอื่นเสมอ เมื่อวันนึงเรามองเห็นคนในชุมชน ที่รักในการแปรรูปสมุนไพรเหมือนกัน รักในการสร้างรายได้อย่างสุจริต สร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเอง ก็มานั่งคิดว่าทำอย่างไร เราถึงจะมอบโอกาสในการทำมาหากินอย่างสุจริตของเค้าที่เป็นอยู่ให้เป็นโอกาสทองได้ ก็เลยได้รับคำปรึกษาจาก ท่านรองศาสตราจารย์นที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ในการให้คำแนะนำเพื่อจัดทำโครงการสนองนโยบายประชารัฐและยกระดับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน พร้อมกับตั้งความหวังไว้ว่า โอกาสของการเข้ามาร่วมงานกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านครั้งนี้ จะเป็นตัวจุดประกายความฝันที่เป็นจริงให้กับพี่น้องสมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้อีกหลายคน เมื่อถึงวันที่เริ่มดำเนินโครงการ เราก็เห็นสมาชิกกองทุนหมู่บ้านรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ เพราะหลักสูตรที่ได้จัดขึ้นมา เน้นการลงมือปฏิบัติจริงกับเครื่องมือการผลิตที่มีมาตรฐาน ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการได้ทดลองผลิตสินค้าสมุนไพรได้ด้วยตัวเองพร้อมทั้งเรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิต โดยปกติแล้วสมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่มารับการอบรมครั้งนี้ จะมีความรู้ด้านการผลิตสินค้าสมุนไพรเป็นทุนของตัวเองอยู่แล้ว เมื่อได้รับการอบรมเค้าก็จะมีไอเดียจากการที่หลายๆกองทุนมาร่วมการอบรมได้แลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพื่อนำไปประยุกต์พัฒนา และต่อยอดสินค้าในกองทุนตัวเอง ถือว่าเป็นความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้จากโครงการนี้”

ด้าน คุณกรกมล พุ่มเพชรล้วน ตัวแทนกองทุนหมู่บ้านสุขกาทอง เขตปริมณฑล กล่าวว่า ตื่นเต้นมากที่ได้เข้าร่วมโครงการ “การบริหารจัดการและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพร ตามแนวประชารัฐ” ขอบคุณ สทบ. ที่จัดโครงการขึ้นมาให้ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และไอเดียซึ่งกันและกันกับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านหลายๆกองทุนที่เข้าร่วมอบรม เราได้เปิดประสบการณ์การเรียนรู้จากตัวจริง ทำสินค้าจากเครื่องมือจริงซึ่งมีราคาที่สูง ได้จับ ได้ทำการทดลอง ควบคุมระบบคุณคุณภาพในกิจกรรมารทดลองทำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรชุมชน โดยการทำสบู่จากสมุนไพร แล้วก็เกิดไอเดียที่จะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของกองทุน เดิมทีสมาชิกกองทุนหมู่บ้านเขตหนองจอก มีทั้งหมด 83 กองทุน บางกองทุนก็ไม่ได้มีผลิตภัณฑ์ของตัวเอง แต่จากการที่ได้มาเปิดประสบการณ์การอบรมครั้งนี้ ก็จะเป็นกระบอกเสียงและเป็นผู้นำในการร่วมสร้างรายได้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านในเขตของตัวเอง

ด้าน คุณนวลจันทร์ จังอินทร์ สมาชิกกองทุนหมู่บ้านจังหวัดศรีษะเกษ กล่าวว่า รู้สึกมีกำลังใจในการผลิตสินค้าสมุนไพร และประทับใจมาก จากการรับฟังคำกล่าวมอบนโยบายของท่านรัฐมนตรีสุวพันธ์ุ ที่ต้องการยกระดับสมุนไพรไทยให้เกิดการยอมรับในระดับสากล ทุกวันนี้เป็นเจ้าของโรงงานผลิตบ้านสวนสมุนไพรนวลจันทร์ มีสินค้าสมุนไพรมากมายเช่น โลชั่น สบู่ ครีมหมักผม แชมพูสระผม ซึ่งได้รับงบประมาณจัดสรรจากกองทุนหมู่บ้านมาช่วยลงทุนสร้างรายได้เสริมให้กับตัวเอง และคนในชุมชน นอกจากนั้นในการเข้าร่วมรับการอบรมหลักสูตร “การบริหารจัดการและยกระดับผลิตภัณฑ์สมุนไพร ตามแนวประชารัฐ” ครั้งนี้ ก็ถือวาเป็นโอกาสที่ดีที่ได้เรียนรู้จากวิทยากรชื่อดังมากมาย ได้สอบถาม ได้มองเห็น และได้ลงมือปฏิบัติจริง มีช่องทางและไอเดียทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารประชาสัมพันธ์และรายละเอียดโครงการได้ที่เพจ “การบริหารจัดการและยกระดับผลิตภัณฑ์สินค้าสมุนไพร ตามแนวประชารัฐ” หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) 200 หมู่ 4 อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ ถ.แจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี 11120. โทร. 0-2100-4209.